บรรพชิตหรือคฤหัสถ์ก็ตาม ที่ศึกษาเล่าเรียนและปฏิบัติตามพระวินัยคือศีล อย่างเคร่งครัดแล้ว ย่อมได้
อานิสงส์ตามที่กล่าวไว้ในพระไตรปิฎกและอรรถกถาเสมอเหมือนกัน ๕ ประการ คือ
๑. อตฺตโน สีลกฺขนฺโธ สุคุตฺโต โหติ สุรกฺขิโต ( กองศีลของตนเป็นอันรักษาไว้ดีแล้ว )
๒. กุกฺกุจฺจปกตานํ ปฎิสรณํ โหติ. ( เป็นที่พึ่งแก่เหล่ากุลบุตรที่ถูกความสงสัยครอบงำได้ )
๓. วิสารโท สํฆมชฺเฌ โวหรติ. ( กล้าแสดงความคิดเห็นในท่ามกลางสงฆ์ )
๔. ปจฺจตฺถิเก สหธมฺเมน สุนิคฺคหิตํ นิคฺคณฺหาติ. ( ข่มขี่ฝ่ายตรงข้ามคือข้าศึกได้ด้วยดีโดยสหธรรม )
๕. สทฺธมฺมฏฺฐิติยา ปฏิปนฺโน โหติ. ( เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความตั้งมั่นแห่งพระสัทธรรม )
นอกจากนี้การศึกษาเล่าเรียนและการปฏิบัติตามพระวินัยคือศีลอย่างเคร่งครัด ยังมีอานิสงส์
อีก ๓ ประการ คือ
๑. สีเลน สุคตึ ยนฺติ บุคคลย่อมไปสู่สุคติโลกสวรรค์ได้ก็เพราะศีล
๒. สีเลน โภคสมฺปทา บุคคลย่อมพรั่งพร้อมด้วยโภคทรัพย์ได้ก็เพราะศีล
๓. สีเลน นิพฺพุตึ ยนฺติ บุคคลย่อมบรรลุพระนิพพานได้ก็เพราะศีล
ดังนั้น ถ้าบรรพชิตและคฤหัสถ์ทุกหมู่เหล่าที่ได้ศึกษาและปฏิบัติตามพระวินัยคือศีลอย่างสม่ำเสมอ
เหมือนกัน. เคร่งครัดและสม่ำเสมอแล้ว พระวินัยคือศีลก็จะเป็นบาทเบื้องต้น ให้ได้รับอานิสงส์ดังกล่าวนี้ |